Cách bày biện mâm cúng Rằm tháng 7 đầy đủ, dễ làm cho gia chủ


Cách chuẩn bị mâm cơm cúng Rằm tháng 7 đầy đủ, đúng nghi thức

Thừa kế phong tục “Uống nước nhớ nguồn” từ xa xưa của ông cha từ bao đời nay. Rằm tháng 7 hay còn có tên gọi khác là lễ Vu Lan báo hiếu hay lễ cô hồn. Là dịp để con cháu trong gia đình bày tỏ lòng thành kính đối với gia tiên, ông bà, bố mẹ, cũng như cầu siêu cho các vong linh lang thang được siêu thoát. Vậy nên, Chia sẻ tài nguyên có mặt tại đây để chia sẻ đến bạn cách bày biện mâm cúng Rằm Tháng 7 đầy đủ, dễ làm cho gia đình. 

Cách bày biện mâm cúng Rằm tháng 7 đầy đủ, dễ làm cho gia chủ

Bày biện mâm cúng rằm tháng 7 đầy đủ, dễ làm cho gia đình

Các Thành Phần Của Mâm Cúng Rằm Tháng 7

Một mâm cúng rằm tháng 7 thường gồm 3 phần: mâm cúng Phật, mâm cúng gia tiên và mâm cúng cô hồn. Mỗi mâm cúng đều có ý nghĩa riêng và có theo từng bài văn khấn cho mỗi mâm cúng

Chuẩn bị mâm cúng Phật

Hoa quả tươi: Hoa quả tươi luôn là thành phần không thể thiếu trong mâm cúng Phật. Bạn nên chọn các loại hoa quả tươi ngon, sạch sẽ. Tùy thuộc vào mùa mà bạn chọn những loại quả phù hợp, bày biện đẹp mắt và hài hòa. Mâm cúng thường chưng bàn thờ như: Phật thủ, Quýt, Đào, Táo, Xoài, Lựu, Cam, Nho…

Trà và nước lọc: Trà và nước lọc tượng trưng cho sự thanh khiết và tôn kính. Bạn cần chuẩn bị một ấm trà xanh, trà sen hoặc trà hoa cúc và nước lọc sạch, đựng trong các bình hoặc ly thủy tinh đẹp mắt.

Xôi và chè: Xôi gấc, xôi đỗ, hoặc xôi dừa cùng với các loại chè như chè đậu xanh, chè trôi nước là những món ăn chay phổ biến trong mâm cúng Phật. Những món này không chỉ ngon miệng mà còn mang ý nghĩa về sự no đủ, ngọt ngào và hạnh phúc.

Các món chay: Ngoài xôi và chè, bạn có thể chuẩn bị thêm các món chay như đậu hũ chiên, rau củ luộc, nấm xào,... Những món ăn này không chỉ đảm bảo dinh dưỡng mà còn thể hiện lòng từ bi và sự thanh tịnh trong ngày lễ.

Cách bày biện mâm cúng Rằm tháng 7 đầy đủ, dễ làm cho gia chủ

Chuẩn bị mâm cúng Phật

 

Chuẩn bị mâm cúng gia tiên:

Gà luộc hoặc heo quay: Một con gà luộc hoặc một miếng heo quay là những món ăn truyền thống, thường xuất hiện trong mâm cúng gia tiên. Bạn có thể chọn gà ta, luộc chín tới, bày biện đẹp mắt hoặc chuẩn bị một miếng heo quay giòn, thơm ngon.

Xôi và chè: Tương tự như mâm cúng Phật, xôi và chè cũng là những món ăn quan trọng trong mâm cúng gia tiên. Xôi đỗ, xôi gấc hay chè đậu xanh, chè trôi nước đều mang lại sự đa dạng và phong phú cho mâm cúng.

Các món mặn: Các món mặn khác như cá kho, thịt luộc, canh rau củ, rau xào là những món ăn quen thuộc trong bữa cơm gia đình. Những món ăn này không chỉ giúp mâm cúng thêm phong phú mà còn thể hiện sự chăm chút và lòng thành kính của con cháu đối với tổ tiên.

Rượu, trà và nước lọc: Rượu, trà và nước lọc là những thức uống không thể thiếu trong mâm cúng gia tiên. Bạn cần chuẩn bị một chai rượu trắng, trà xanh hoặc trà sen và nước lọc, đựng trong các bình, ly sạch sẽ, đẹp mắt.

Hoa quả: Hoa quả tươi, sạch, bày biện đẹp mắt là thành phần không thể thiếu cho mâm cúng gia tiên. Bạn có thể chọn các loại hoa quả như chuối, cam, quýt, táo, lê,... để tạo nên sự đa dạng và hài hòa cho mâm cúng.

Cách bày biện mâm cúng Rằm tháng 7 đầy đủ, dễ làm cho gia chủ

Chuẩn bị mâm cúng gia tiên

 

Chuẩn bị mâm cúng cô hồn:

Cháo trắng loãng: Cháo trắng loãng là món ăn chính trong mâm cúng cô hồn. Bạn cần chuẩn bị một nồi cháo trắng, nấu loãng, đổ ra bát hoặc đĩa nhỏ, đặt trên mâm cúng. Cháo trắng tượng trưng cho lòng thương xót và sự chia sẻ với các vong linh không nơi nương tựa.

Gạo và muối: Gạo và muối là hai thành phần không thể thiếu trong mâm cúng cô hồn. Bạn cần chuẩn bị một ít gạo trắng và muối, bày biện trên đĩa hoặc bát nhỏ. Sau khi cúng xong, gạo và muối sẽ được rải ra ngoài để các vong linh nhận được.

Bánh kẹo và tiền vàng mã: Bánh kẹo và tiền vàng mã giúp mang lại niềm vui và sự an ủi cho các vong linh. Bạn có thể chuẩn bị các loại bánh kẹo như kẹo dẻo, kẹo lạc, bánh quy hoặc bỏng gạo... và tiền vàng mã, đốt sau khi cúng xong để gửi đến các vong linh.

Mía và bắp ngô: Mía và bắp ngô là những thức ăn dân dã, dễ kiếm, bạn có thể chuẩn bị một ít mía và bắp ngô, bày biện trên mâm cúng. Những món ăn này tượng trưng cho sự đơn giản và chân thành.

Hương và nến: Hương và nến là phần quan trọng trong mâm cúng cô hồn. Bạn cần chuẩn bị hương thơm nhẹ, không quá nồng và nến, đốt trong suốt quá trình cúng để tạo không gian trang nghiêm và linh thiêng.

Cách bày biện mâm cúng Rằm tháng 7 đầy đủ, dễ làm cho gia chủChuẩn bị mâm cúng cô hồn

 

Cách Bày Biện Mâm Cúng

Việc bày biện mâm cúng rằm tháng 7 cần được thực hiện một cách tỉ mỉ và cẩn thận. Dưới đây là các bước cụ thể để bạn có thể bày biện mâm cúng đầy đủ và đẹp mắt.

Sắp xếp mâm cúng Phật: Trước tiên, bạn hãy sắp xếp các loại hoa quả tươi ở vị trí trung tâm, sau đó đặt trà, nước lọc, xôi, chè và các món chay xung quanh. Hoa quả nên được bày biện đẹp mắt, hài hòa về màu sắc. Các món ăn nên được đựng trong các bát, đĩa sạch sẽ, trang nhã.

Sắp xếp mâm cúng gia tiên: Mâm cúng gia tiên cần được sắp xếp một cách gọn gàng và cân đối. Đặt gà luộc hoặc heo quay ở vị trí trung tâm, xôi và chè xung quanh. Các món mặn như cá, thịt, rau củ nên được bày biện cạnh nhau, tạo nên sự đa dạng và phong phú. Rượu, trà và nước lọc cùng hoa quả tươi được đặt xen kẽ, tạo nên sự hài hòa cho mâm cúng.

Sắp xếp mâm cúng cô hồn: Mâm cúng cô hồn cần được sắp xếp một cách giản dị nhưng đầy đủ. Cháo trắng loãng được đặt ở vị trí trung tâm, gạo và muối bày biện bên cạnh. Bánh kẹo, tiền vàng mã, mía và bắp ngô được sắp xếp xung quanh, tạo nên sự phong phú cho mâm cúng. Hương và nến được đặt ở các góc, tạo nên không gian trang nghiêm và linh thiêng.

Trên đây, là cách bày biện của từng loại mâm cúng rằm tháng 7. Rằm tháng 7 không chỉ có ý nghĩa về việc tỏ lòng biết ơn đối với tổ tiên, tạo nên nét đẹp “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” mà còn là lúc gia đình tụ họp quây quần với nhau vui vẻ, đầm ấm. Việc bày biện mâm cúng rằm tháng 7 đầy đủ và dễ làm cho gia đình thể hiện sự chu đáo, lòng thành kính và giữ gìn được nét đẹp truyền thống văn hóa bao đời nay.

 

Nguồn: Tổng hợp
Thông tin về tác giả Ngọc Huyền
Ngọc Huyền
Chào các bạn mình là Huyền ! Mình hay viết lách chia sẻ các thông tin hữu ích




TIỆN ÍCH



Dự báo thời tiết

Giá vàng ngoại tệ