Chính thức chốt lịch thi vào 10 THPT tại Hà Nội năm học 2019-2020


Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 sẽ diễn ra từ ngày 2/6-3/6. Thí sinh dự thi 4 môn bắt buộc bao gồm: toán, văn, ngoại ngữ và lịch sử.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 sẽ diễn ra ngày 2/6, buổi sáng thi Ngữ văn, buổi chiều thi Toán và đều bằng hình thức tự luận. Trong sáng 3/6, các em làm bài thi môn Ngoại ngữ và lịch sử, chi tiết như sau:

Chính thức chốt lịch thi vào 10 THPT tại Hà Nội năm học 2019-2020

Lịch thi vào 10 trường THPT công lập và chuyên năm học 2019-2020 tại Hà Nội

Mỗi học sinh sẽ được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 2 trường THPT công lập trong cùng khu vực tuyển sinh, không kể nguyện vọng vào lớp chuyên của các trường: THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, THPT Chuyên Nguyễn Huệ, THPT Sơn Tây và THPT Chu Văn An. Ngoài ra, học sinh cũng có thể đăng ký dự tuyển vào các trường THPT ngoài công lập, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Thí sinh cần chú ý một số điểm mới như sau:

Thi 4 môn thi bắt buộc thay cho 2 môn

Thay vì kết hợp thi và xét học bạ THCS như các năm trước, từ năm nay, điểm thi là căn cứ duy nhất để tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập.

Về môn thi, thay vì có 2 môn là ngữ văn và toán như các năm trước, năm nay có 4 môn thi bắt buộc, trong đó có 3 môn cố định là ngữ văn, toán, ngoại ngữ và môn thi thứ tư là lịch sử được Sở GD&ĐT bốc thăm và lựa chọn ngẫu nhiên.

Học sinh có tối đa 7 nguyện vọng

Học sinh Hà Nội dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 được quyền đăng ký tối đa 7 nguyện vọng (NV) trúng tuyển vào các trường chuyên, không chuyên khối công lập (chưa kể NV vào các trường ngoài công lập, công lập tự chủ, cơ sở giáo dục nghề nghiệp). 

Trong đó, riêng trường THPT công lập khối không chuyên, học sinh được đăng ký 2 NV trong cùng một khu vực tuyển sinh. Hai NV này xếp theo thứ tự. Học sinh đã trúng tuyển NV1 thì không được xét NV2. Trường hợp muốn nhập học NV2, học sinh phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn NV1 của trường ít nhất 1,5 điểm.

Trong 7 NV được sử dụng để xét tuyển, ngoài NV vào trường công lập khối không chuyên (chỉ chọn NV đủ điều kiện trong 2 NV đăng kí trước), học sinh có các NV vào chương trình song bằng, tiếng Pháp song ngữ và NV vào các trường chuyên.

Chính thức chốt lịch thi vào 10 THPT tại Hà Nội năm học 2019-2020

Thi tuyển vào lớp 10 năm học 2019-2020 với nhiều lưu ý học sinh và phụ huynh cần lưu ý

Thay đổi phương thức xét tuyển

Theo kế hoạch đã được UBND TP phê duyệt, năm học 2019-2020, thay vì kết hợp thi và xét học bạ THCS như các năm trước, từ năm nay, điểm thi là căn cứ duy nhất để tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập.

Điểm xét tuyển = (điểm thi môn toán + điểm thi môn ngữ văn) x 2 + điểm thi môn ngoại ngữ + điểm thi môn thứ 4 + điểm cộng thêm (nếu có). 

Trong đó, bài thi của các môn tính theo thang điểm 10. Các trường căn cứ vào diện ưu tiên (đúng quy định) của học sinh để xác định điểm cộng thêm.

Xác định nhập học bằng cả  trực tuyến và trực tiếp

Sau nhiều năm triển khai thành công tuyển sinh trực tuyến cấp mầm non, lớp 1, lớp 6, năm học 2019-2020, Sở GD-ĐT Hà Nội lần đầu tiên sẽ thực hiện việc xác định nhập học bằng cả hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Tất cả các trường đều thực hiện việc xác nhận nhập học trong cùng một khung giờ. Cụ thể, đợt 1 trong 3 ngày từ 20-6 đến 22-6. Đợt 2 là 15 ngày, từ 1-7 đến 15-7. Đợt 2, học sinh chỉ xác nhận trực tiếp, đồng thời nộp hồ sơ tuyển sinh. Còn đợt 1, với cả hình thức trực tuyến và trực tiếp đều chưa phải nộp hồ sơ tuyển sinh.

Sau khi công bố kết quả thi, nếu học sinh đỗ cả 7 NV, muốn học NV nào thì phải xác nhận nhập học từ 20-6 đến 22-6 (bằng trực tuyến hoặc trực tiếp). 

Trong thời gian tuyển sinh đợt 1, học sinh được quyền thay đổi NV trúng tuyển. Đối với trường hợp xác nhận trực tuyến, đến 24h ngày 22-6, nếu học sinh không thay đổi NV thì tài khoản của học sinh sẽ tự khóa. Trường hợp đăng ký trực tiếp, nếu học sinh muốn thay đổi NV phải trực tiếp đến trường hủy nhập học trước khi xác nhận nhập học NV mới.

Hoàn thiện công tác tuyển sinh hệ song bằng tú tài

Năm học 2019 - 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tiếp tục triển khai chương trình đào tạo chương trình song bằng tú tài THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc tại Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam với chỉ tiêu mỗi trường 2 lớp, mỗi lớp 50 học sinh.

Để công tác tuyển sinh vào lớp 10 hệ song bằng tú tài ngày càng hoàn thiện, đảm bảo tính công khai, công bằng và lựa chọn được những học sinh đáp ứng được tiêu chuẩn đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có những điều chỉnh.

Cụ thể: Ngoài các điều kiện như năm học 2018 - 2019 là điểm trung bình cả năm học lớp 9 các môn Toán, Vật lý, Hóa học từ 8,0 trở lên, tiếng Anh từ 8,5 trở lên thì năm học 2019 - 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội còn quy định thêm điểm trung bình cả năm học lớp 9 môn Ngữ văn phải đạt từ 6,5 trở lên.

Chính thức chốt lịch thi vào 10 THPT tại Hà Nội năm học 2019-2020
Học sinh phải dự tuyển 3 vòng:

  • Vòng 1 - Thi tuyển theo chương trình đào tạo tú tài THPT quốc gia Việt Nam vào ngày 2/6 (buổi sáng thi môn Ngữ văn, buổi chiều thi môn Toán, cùng với kỳ thi vào lớp 10 THPT không chuyên);
  • Vòng 2 -Thi tuyển theo chương trình đào tạo tú tài Anh quốc dự kiến vào ngày 5/6 (buổi sáng thi môn Toán bằng tiếng Anh và môn Vật lý bằng tiếng Anh; buổi chiều thi môn tiếng Anh và môn Hóa học bằng tiếng Anh), tuyển chọn 200 học sinh có điểm thi vòng 2 cao nhất.
  • Vòng 3 - Phỏng vấn dự kiến vào ngày 16/6.

Sau khi có kết quả của vòng 3, các thí sinh sẽ được xét tuyển căn cứ vào điểm lấy từ cao xuống thấp cho đến khi hết chỉ tiêu, đồng thời đảm bảo các điều kiện: điểm xét tuyển vòng 1 đạt ít nhất 30 điểm và các bài thi vòng 1 đều đạt điểm lớn hơn 3,0 điểm. Đặc biệt, không xét điều kiện điểm thi vòng 1 đối với những học sinh thuộc diện tuyển thẳng vào lớp 10 Trung học phổ thông không chuyên.

Nguồn: Tổng Hợp
Thông tin về tác giả Minh Nguyệt
Minh Nguyệt
Mình là Nguyệt! Phụ trách mảng nội dung tiện ích ảnh, hi vọng các bài viết của mình sẽ có ích cho các bạn