Lộ trình học SEO cho người mới: Cơ bản đến nâng cao đỉnh cao



Học SEO từ cơ bản đến nâng cao sẽ giúp bạn có một nền tảng vững chắc nhất khi bắt đầu công việc. Dù bạn chưa từng làm công việc này, hoặc đã và đang làm thì cũng nên cập nhật xu hướng, kiến thức tốt, mới nhất để phát triển công việc. SEO là cả một quá trình lâu dài, kiến thức SEO như biển lớn chúng ta không thể nào khám phá hết trong ngày một ngày hai. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu lộ trình học SEO cho người mới bắt đầu từ cơ bản đến nâng cao nhé!

Tìm hiểu về bộ máy tìm kiếm

Muốn học SEO điều đầu tiên bạn cần phải biết đó chính là bộ máy tìm kiếm khổng lồ, đa dạng mà cả thế giới SEO đang tìm kiếm để tối ưu trang web. Chỉ có một vài công cụ thông nhưng có đến hàng trăm, thậm chí là triệu doanh nghiệp cùng bám vào. 

Lộ trình học SEO cho người mới: Cơ bản đến nâng cao đỉnh cao

Mỗi khi sử dụng bộ máy tìm kiếm, thì chúng sẽ được các thuật toán truy vấn. Sau đó xếp hạng chúng, hiển thị tại các vị trí trên google sao cho phù hợp. Công cụ tìm kiếm trên google sẽ đánh giá thông tin mà doanh nghiệp cung cấp thông qua: 

  • Sự liên quan của kết quả tìm kiếm nội dung của trang website.

  • Quyền hạn được đo lường bởi một trang website.

Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác xây dựng một thuật toán nhằm sắp xếp thứ hạng của trang. Các yếu tố nội dung, tối ưu hóa tên tệp hình ảnh, cải thiện các liên kết nội bộ,.. đều ảnh hưởng đến thứ hạng của trang. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất trong SEO vẫn là: 

  • Tên miền.

  • Nội dung

  • Cấu trúc trang web

  • Backlink

  • Tương tác cùng khách hàng.

Kỹ thuật SEO onpage

Tiếp theo chính là kỹ thuật SEO onpage- kỹ năng mà bắt buộc người học SEO phải làm được. Trước kia, các SEOer chỉ chú trọng đến thẻ meta, nội dung hoặc tiêu đề nhưng hiện nay các tiêu chí ngày càng nhiều nên càng phải đề cập đến các chi tiết khác. Bạn không thể nào nhồi nhét hết các từ khóa của mình vào các trang web được. Thẻ meta tags là một phần quan trọng trong nội dung web được mã hóa bởi ngôn ngữ HTML. Google có công cụ plugin phân tích nội dung của doanh nghiệp theo cách sử dụng từ khóa trọng tâm trong thẻ mô tả.

Thẻ mô tả chỉ nên có tối đa 155 ký tự và tiêu đề tối đa 70 ký tự. Sử dụng các cấu trúc thẻ H1, H2, H3,.. sao cho phù hợp nhất. Nếu bạn đăng ký học seo online hoặc offline thì sẽ được hướng dẫn chi tiết các kỹ năng SEO onpage chuẩn xác.

Content Marketing

Content marketing là một chiến thuật gồm việc tạo nội dung liên quan có giá trị cho cả khách hàng và doanh nghiệp. Vai trò của content giúp thúc đẩy khách hàng, người xem hành động. Tiêu chí của content chính là nội dung gốc, độc đáo thể hiện cá tính riêng của doanh nghiệp, có khả năng kích thích tư duy hấp dẫn. Nội dung SEO cần phải tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm.

Nghiên cứu, phân tích từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là nội dung cơ bản của khóa học SEO từ cơ bản đến nâng cao. Nội dung mà không có từ khóa thì trang web sẽ khó có thể lên top và đạt được lượng truy cập cao.

Lộ trình học SEO cho người mới: Cơ bản đến nâng cao đỉnh cao

Để nghiên cứu từ khóa chính xác, bạn cần biết đến các công cụ tìm kiếm đang hoạt động hiện nay. Những công cụ này sẽ giúp bạn tìm thấy từ khóa trọng tâm hoặc hàng trăm đề xuất tự động để bạn thỏa sức lựa chọn.

Kỹ thuật xây dựng liên kết

Học SEO càng nâng cao bạn sẽ càng biết cách tối ưu trang web. Trong đó là xây dựng liên kết từ các trang web khác. Về kỹ thuật, backlink là các liên kết siêu văn bản đóng một vài trò chính trong việc điều hướng giữa các trang web tốt nhất hiện nay. Bởi, công cụ tìm kiếm sẽ sử dụng liên kết này để khám phá các trang web mới, nâng xếp hạng của một trang web. Số lượng của backlink được sử dụng như thước đo quan trọng của việc sắp xếp thứ hạng tổng thể. Các loại backlink hiện nay là:

  • Link Do- Follow

  • No- Follow

  • Từ chính nội dung trong bài

  • Backlinks từ các trang mạng xã hội khi bạn chia sẻ link trang web hoặc các bài từ diễn đàn đó.

  • Các bài viết PR

  • Mua Backlinks

Công cụ SEO cần học

Cuối cùng, muốn làm SEO bạn không thể làm thủ công bởi mất rất nhiều thời gian và công sức. Do đó, những công cụ được cập nhật dưới đây sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian để đánh giá những giá trị các trang web của bạn và đối thủ cạnh tranh.

  • Google Analytics theo dõi, báo cáo dữ liệu được thu thập từ trang web của bạn.

  • Google Webmaster Tools giúp theo dõi trạng thái web của mình.

  • Screaming Frog: Giúp thu thập dữ liệu và phân tích trang web của doanh nghiệp.

  • SEO PowerSuite: Công cụ phân tích Onpage.

Hãy bắt đầu từ những điều cơ bản, tập trung vào từ khóa dễ chính là cách bắt đầu hiệu quả nhất. SEO không hề khó, bởi kiến thức đã có sẵn rồi nên bạn chỉ cần học theo quy trình là đã trở thành một SEOer thực thụ.

Nguồn: chiasetainguyen.com
Thông tin về tác giả Kuong Nguyen
Kuong Nguyen
Mình thích viết blog , chia sẻ các thủ thuật