Sự khác nhau giữa nhóm trẻ và trường mầm non tư thục cha mẹ nên biết



Chọn trường cho con trong giai đoạn 6 năm đầu đời đóng vai trò quan trọng, quyết định tới sự phát triển về cả trí tuệ và tinh thần của các bé. Bên cạnh các cơ sở giáo dục công lập thì hiện nay cũng có rất nhiều các cơ sở giáo dục mầm non tư nhân phổ biến là nhóm trẻtrường mầm non tư thục để cha mẹ lựa chọn.

Bài viết này sẽ giúp cha mẹ phân biệt được sự khác nhau giữa giữa hai loại hình giáo dục này để cha mẹ có dễ dàng hơn khi lựa chọn trường học đầu đời cho con.

1. Nhóm trẻ và trường mầm non tư thục là gì?

Nhóm trẻ và trường mầm non tư thục đều là loại hình giáo dục mầm non do tư nhân thành lập để thu hút số trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo, góp phần cùng nhà nước chăm lo sự nghiệp giáo dục, đáp ứng yêu cầu xã hội.

Các cơ sở giáo dục mầm non này thành lập và hoạt động khi được sự cho phép của cấp có thẩm quyền, tuân thủ theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo và pháp luật.

Sự khác nhau giữa nhóm trẻ và trường mầm non tư thục cha mẹ nên biết

2. Sự khác nhau giữa nhóm trẻ và trường mầm non tư thục

Do đều là các tổ chức giáo dục tư nhân cho trẻ em từ độ tuổi từ 3 tháng - 6 tuổi, nên nhiều người vẫn nhầm lẫn, không phân biệt được sự khác nhau giữa hai loại hình này. Dưới đây là những điểm khác biệt về điều kiện cần thiết để thành lập nhóm trẻ và trường mầm non tư thục

Điều kiện cần thiết để thành lập trường mầm non tư thục

  1. Trình độ: Hiệu trưởng phải có trình độ đào tạo đạt chuẩn, tối thiểu là bằng trung cấp sư phạm mầm non, có kinh nghiệm ít nhất 5 năm công tác liên tục trong giáo dục mầm non; hiệu phó phải có ít nhất 3 năm kinh nghiệm
  2. Địa điểm thành lập:  trường mầm non yêu cầu có hợp đồng thuê với thời hạn tối thiểu 5 năm trở lên
  3. Số vốn ban đầu: Trường mầm non yêu cầu phải có đủ tiền để đảm bảo hoạt động, được  thể hiện bằng văn bản xác nhận của ngân hàng
  4. Thiết kế xây dựng: Trường mầm non yêu cầu nộp bản thiết kế tổng thể mặt bằng ngay khi nộp hồ sơ thành lập
  5. Nơi cấp phép: Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố, thị xã thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp huyện) là cơ quan có thẩm quyền giải quyết. 

Sự khác nhau giữa nhóm trẻ và trường mầm non tư thục cha mẹ nên biết

Điều kiện cần thiết để thành lập nhóm trẻ tư thục

  1. Trình độ: Người đứng đầu chỉ cần có bằng tốt nghiệp THPT trở lên, có chứng chỉ về bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ theo quy định của pháp luật. 
  2. Địa điểm thành lập: Nhóm trẻ tư thục chỉ yêu cầu nộp hợp đồng thuê, giấy tờ chứng minh quyền sử dụng trụ sở có diện tích đủ điều kiện hoạt động nhóm trẻ theo quy định.
  3. Số vốn ban đầu: Nhóm trẻ tư thục chỉ yêu cầu người chủ có đủ kinh phí để mua sắm các trang thiết bị cần thiết phục vụ hoạt động theo quy định của pháp luật
  4. Thiết kế xây dựng: Nhóm trẻ tư thục chỉ yêu cầu thiết kế tiêu chuẩn về diện tích lớp học, sân chơi theo quy định của luật và cơ quan thẩm quyền sẽ trực tiếp kiểm tra trước khi cấp phép hoạt động.   
  5. Nơi cấp phép: Đối với nhóm trẻ tư thục; ủy ban nhân dân phường, xã là cơ quan có thẩm quyền giải quyết.                    

Nên chọn nhóm trẻ hay trường mầm non tư thục?

Qua những điểm khác biệt ở trên thì có thể thấy để thành lập trường mầm non tư thục thường sẽ phải đáp ứng đầy đủ những quy định cao hơn so với nhóm trẻ tư thục. Nhờ vậy mà trường mầm non tư thục sẽ có sự ổn định, chất lượng và đảm bảo hơn so với nhóm trẻ tư thục.

Lựa chọn nhóm trẻ hay trường mầm non tư thục còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Vị trí của trường 
  • Thời gian sinh hoạt của trường
  • Giờ đưa đón trẻ
  • Mức học phí
  • Đội ngũ giáo viên
  • Phương pháp giảng dạy
  • Cơ sở vật chất
  • Thực đơn của trường
  • Tham khảo ý kiến các phụ huynh khác

Hi vọng qua bài viết này, quý phụ huynh đã phân biệt được sự khác nhau giữa nhóm trẻ và trường mầm non tư thục để có sự lựa chọn trường học đầu đời phù hợp cho con em của mình. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Nguồn: Tổng hợp
Thông tin về tác giả Thủy Bùi
Thủy Bùi
Chuyên mục blog và các chia sẻ về học tập