Kho dữ liệu là gì? Một số kiến thức cơ bản về kho dữ liệu ai cũng nên biết



Ngày nay, kho dữ liệu đóng vai trò như một thành phần cốt lõi của trí tuệ kinh doanh. Giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu suất hoạt động và có được thành công lớn trong các dự án. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp các kiến thức tổng quan về kho dữ liệu là gì? Cũng như những thông tin cơ bản về phân loại và đặc điểm của kho dữ liệu. Cùng tìm hiểu nhé!

Kho dữ liệu là gì? Một số kiến thức cơ bản về kho dữ liệu ai cũng nên biết

Kho dữ liệu là gì?

Kho dữ liệu là gì? Đây là câu hỏi có lẽ được rất nhiều bạn trẻ quan tâm và mong muốn có câu trả lời cụ thể. Trong đó, kho dữ liệu hay còn có tên tiếng Anh là Data warehouse (DW), hiểu đơn giản là một hệ thống lưu trữ dữ liệu từ nhiều nguồn, môi trường khác nhau: Phần mềm bán hàng, kế toán, nhân sự, hệ thống cốt lõi ngân hàng,… Tác dụng chính là giúp tăng cường hiệu suất của những truy vấn cho báo cáo và phân tích.

Data Warehouse hoạt động tương tự như một kho lưu trữ trung tâm. Dữ liệu sẽ đi vào kho dữ liệu từ hệ thống giao dịch cùng các cơ sở dữ liệu liên quan khác. Tiếp đó dữ liệu được xử lý và chuyển đổi để người dùng có thể truy cập các dữ liệu này thông qua công cụ Business Intelligence, SQL client hoặc là bảng tính.

Các loại kho dữ liệu

Vì nhu cầu sử dụng kho dữ liệu ngày càng nhiều, đặc biệt là trong thế giới công nghệ như hiện nay. Cho nên kho dữ liệu đang được chia thành 3 loại chính. Bao gồm:

Kho dữ liệu là gì? Một số kiến thức cơ bản về kho dữ liệu ai cũng nên biết

Kho dữ liệu doanh nghiệp (EDW)

EDW – Kho dữ liệu doanh nghiệp là một dạng kho tập trung. Chuyên cung cấp các dịch vụ hỗ trợ quyết định theo nhu cầu từ doanh nghiệp một cách tiếp cận nhất quán nhằm tổ chức và biểu diễn dữ liệu. Ngoài ra, EDW cũng mang lại cấp tính năng phân loại dữ liệu theo từng chủ đề đồng thời cấp quyền truy cập cho các bộ phận liên quan.

Kho dữ liệu vận hành (ODS)

Loại kho dữ liệu này vận hành chính theo mục tiêu lưu trữ dữ liệu. Ngay cả khi Kho dữ liệu và OLTP không thể hỗ trợ những nhu cầu xuất báo cáo của tổ chức. Đặc biệt, kho dữ liệu trong ODS cũng luôn được làm mới theo thời gian thực. Cho nên được ứng dụng rộng rãi cho các hoạt động thường ngày như lưu trữ hồ sơ nhân viên.

Siêu thị dữ liệu

Siêu thị dữ liệu là một tập hợp con của kho dữ liệu, được tạo ra nhằm phục vụ cho các ngành kinh doanh cần lưu trữ một lượng lớn dữ liệu như tài chính, bán hàng. Trong một trung tâm dữ liệu độc lập thì tất cả thông tin đều có thể được lấy trực tiếp từ nhiều nguồn đa dạng.

Những đặc đặc điểm nổi bật của kho dữ liệu

Khi tìm hiểu xong về khái niệm kho dữ liệu là gì? Bạn hãy tiếp tục theo dõi thông tin về các đặc điểm nổi bật của kho dữ liệu. Cụ thể

Kho dữ liệu là gì? Một số kiến thức cơ bản về kho dữ liệu ai cũng nên biết

Hướng chủ đề (subject-oriented)

Hướng chủ đề hay có thể hiểu là thông tin trong Data Warehouse sẽ được tổ chức, sắp xếp theo một chủ đề nhất định. Chẳng hạn như chủ đề phân tích bệnh án bệnh nhân, bệnh liên quan tới tim...Bác sỹ cần quan tâm thêm tới các chỉ số liên quan đến máu, huyết áp, nhịp tim, điện tâm đồ....Ngoài ra còn cần theo dõi theo thời gian nhằm xem xét sự thay đổi mà có phương pháp điều trị kịp thời. Mục đích của kho dữ liệu chính là phục vụ các yêu cầu phân tích hay khai phá cụ thể được gọi là chủ đề.

Được tích hợp (integrated)

Tiếp tục mở rộng cho ví dụ trên, các khoa khác nhau tại bệnh viện sẽ có một chức năng khác nhau. Tương tự với doanh nghiệp thì dữ liệu cần phân tích sẽ nằm rải rác tại những phòng ban riêng và cần tích hợp lại. Từ đó, tổng hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau vào một kho dữ liệu sẽ cho phép xem đồng thời các nhóm chỉ tiêu. Quá trình tích hợp này đều được thực hiện trong quá trình ETL.

Gán nhãn thời gian (time variant)

Bởi dữ liệu thay đổi liên tục cho nên chúng sẽ được gán 1 nhãn thời gian tương ứng ở thời điểm nhập liệu. Việc gắn thời gian có tác dụng giúp dễ dàng so sánh dữ liệu với nhau. Từ đó biết được các thay đổi đang đi theo chiều hướng tích cực hay là tiêu cực.

Bất biến (non-volatile)

Dữ liệu trong kho dữ liệu đảm nhận chức năng báo cáo lại các chỉ số về hoạt động kinh doanh thực tế xảy ra rồi. Cho nên không thể cập nhật, thay đổi, bởi nó không phản ánh đúng thực tế. Từ đó, kho dữ liệu sẽ chỉ có 2 thao tác chính: Tải dữ liệu vào kho, truy cập (đọc) dữ liệu từ kho.

Nhìn chung, các nguồn dữ liệu ngày càng lớn cho nên các doanh nghiệp trong tương lai cần phải đưa ra những phân tích cũng như hiểu biết dữ liệu tốt hơn. Vậy nên hy vọng qua những chia sẻ về kho dữ dữ liệu là gì? Phân loại và đặc điểm nổi bật của kho dữ liệu. Phần nào sẽ giúp bạn có kiến thức về kho dữ liệu, từ đó áp dụng thành công!

Nguồn: chiasetainguyen.com
Thông tin về tác giả Kuong Nguyen
Kuong Nguyen
Mình thích viết blog , chia sẻ các thủ thuật