Phân biệt triệu chứng nhiễm virus Corona, cảm cúm và cảm lạnh


Cách để phân biệt rõ nhất sự khác biệt giữa các triệu chứng của nhiễm virus Corona (Covid-19) so với cảm lạnh và cảm cúm thông thường, giúp người bệnh dễ dàng phân biệt được tình trạng bệnh để có thể chủ động ứng phó tốt nhất với tình hình.

1. Phân biệt triệu chứng nhiễm virus Corona, cảm cúm và cảm lạnh

Virus Corona (Covid-19) hiện nay đang gây ra tình trạng dịch bệnh toàn cầu hết sức nguy hiểm và phức tạp, với khả năng lây nhiễm nhanh chóng, cùng các biểu hiện triệu chứng khá giống với cảm lạnh hay cảm cúm thông thường như: Sốt, ho, đau họng, sổ mũi... khiến người mắc không phân biệt được tình trạng và làm cho tình hình trở nên nghiêm trọng hơn. 

phân biệt triệu chứng nhiễm virus corona, cảm cúm và cảm lạnh

Các triệu chứng của nhiễm virus Corona, cảm cúm và cảm lạnh

Thời gian ủ bệnh khi nhiễm virus Corona (Covid-19) trung bình sẽ là 5-6 ngày, sau đó người bệnh sẽ khởi phát các triệu chứng lâm sàng, người bệnh nhiễm virus Corona sẽ có các biệu hiện như sốt, ho, rát họng các triệu chứng này giống hệt so với cảm lạnh và cảm cúm thông thường. Tuy nhiên, đối với cảm lạnh và cảm cúm thông thường, người bệnh có thể hồi phục sau vài ngày khi sử dụng các lại thuốc hạ sốt và các loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ, còn đối với nhiễm virus Corona thì không có tác dụng và tình trạng bệnh sẽ càng thêm nặng hơn.

Cách phân biệt triệu chứng giữa nhiễm virus Corona (Covid-19), cảm lạnh và cảm cúm thông thường rõ rệt nhất đó là: khi nhiễm virus Corona người bệnh sẽ cảm thấy thở gấp, khó thở, có đờm mủ (màu vàng xanh), cơ thể không có sức, X-quang phổi mờ, đây là các biểu hiện triệu chứng mà cảm lạnh và cảm cúm thông thường không xuất hiện.

Hay khi bị cảm cúm thông thường, ngoài việc bị sốt và ho giống Covid-19 người bệnh còn có biểu hiện triệu chứng khác biệt hoàn toàn như hắt hơi, nôn mửa, tiêu chảy, cơ bắp đau nhức, khi gặp gặp tình trạng này, người bệnh chỉ cần uống thuốc cảm cúm thông thường theo chỉ định của bác sĩ là có thể phục hồi.

2. Cách phòng ngừa lây nhiễm virus Corona (Covid-19)

+ Tránh tiếp xúc người với người bệnh

+ Cách ly nếu bạn bị bệnh 

+ Hạn chế tụ tập tới nơi đông người

+ đeo khẩu trang khi đi ra ngoài

+ Vệ sinh mũi, miệng, tay, chân thường xuyên

+ Gọi ngay cho đường dây nóng nếu bạn cảm thấy có các biểu hiện triệu chứng của việc nhiễm virus Corona, hoặc có tiếp xúc với người nhiễm virus Corona.

3. Đường dây nóng tiếp nhận thông tin dịch bệnh Covid -19

Danh sách các số điện thoại đường dây nóng các bệnh viện tiếp nhận thông tin dịch bệnh Covid -19

danh sách đường dây nóng phòng chống dịch bệnh virus corona

Cho tới hiện tại vẫn chưa có vẫn chưa có vắc xin hay phương pháp điều trị cụ thể cho những bệnh nhân nhiễm virus Corona (covid-19), nhưng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu được phát hiện và điều trị từ sớm. Hãy cùng chung tay để đầy lùi dịch bênh virus Corona (Covid-19).

Tham khảo thêm:

* Cách tự làm khẩu trạng tại nhà an toàn

Nguồn: Vinmec.com, mt.gov.vn
Thông tin về tác giả Thanh Văn
Thanh Văn
Thích viết blog, các bài hướng dẫn hi vọng giúp ích các bạn sử dụng các công cụ online hiệu quả