Những điều cần biết trước khi mua bảo hiểm nhân thọ



Hiện nay, do nhu cầu tích lũy tài chính cũng như bảo vệ bản thân và gia đình trước các rủi ro có thể xảy ra trong cuộc sống mà nhiều người đã tìm hiểu, chọn tham gia vào các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ khác nhau. Bảo hiểm nhân thọ không chỉ mang lại quyền lợi bảo vệ mà còn cung cấp nhiều giá trị khác cho khách hàng. Để biết những lợi ích chi tiết khi tham gia bao hiem nhan tho la gi, mời bạn tham khảo bài biết dưới đây.

Khái niệm bảo hiểm nhân thọ và cách thức hoạt động của chúng

Bảo hiểm nhân thọ là hợp đồng trao đổi giữa người mua và doanh nghiệp bảo hiểm gồm các quyền lợi, nghĩa vụ hợp đồng do hai bên thỏa thuận. Mục đích ra đời của loại bảo hiểm này chính là bảo vệ con người trước các biến cố bất ngờ có thể xảy ra trong cuộc sống liên quan đến sức khỏe hoặc thiệt hại về thân thể, tính mạng. Ngoài ra, tham gia bảo hiểm nhân thọ cũng có thể được xem là một hình thức tiết kiệm, đầu tư  ít có rủi ro trong tương lai.

Những điều cần biết trước khi mua bảo hiểm nhân thọ

Về cơ bản, các khoản phí bảo hiểm định kỳ được người mua đóng vào sẽ được tích lũy theo mức thỏa thuận và có thể sinh lãi. Khi đến một kỳ hạn nhất định quy định rõ trong hợp đồng, hoặc trong trường hợp người được bảo hiểm gặp các rủi ro nằm trong quyền lợi bảo hiểm thì số tiền này sẽ có thể được chi trả cho người thụ hưởng theo các thỏa thuận đã ký.

Các bên tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ gồm:

  • Công ty bảo hiểm: Tổ chức cung cấp các hình thức bảo hiểm được pháp luật Việt Nam công nhận.

  • Bên mua bảo hiểm: Là các cá nhân, tổ chức ký kết hợp đồng bảo hiểm và chịu trách nhiệm kê khai trung thực mọi thông tin và đóng phí bảo hiểm theo thỏa thuận.

  • Người được bảo hiểm chính là các cá nhân được bảo hiểm theo đúng hợp đồng quy định.

  • Người thụ hưởng: Là cá nhân được bên mua bảo hiểm chỉ định để nhận các khoản tiền bảo hiểm khi có “sự kiện bảo hiểm” xảy ra. Người thụ hưởng có thể là bên mua bảo hiểm hoặc cũng có thể là người được bảo hiểm. Bên mua bảo hiểm có thể thay đổi người thụ hưởng bảo hiểm khi hợp đồng vẫn còn hiệu lực.

Những ai nên tham gia bảo hiểm nhân thọ

Dưới đây là 3 nhóm đối tượng cơ bản nên xem xét việc mua bảo hiểm nhân thọ để đảm bảo quyền lợi về lâu về dài:

  • Các cặp vợ chồng có con nhỏ.

  • Trụ cột chính trong gia đình.

  • Người lớn tuổi, sức khỏe không ổn định, dễ mắc các bệnh nền nguy hiểm.

​​Những điều cần biết trước khi mua bảo hiểm nhân thọ

Những quyền lợi khi tham gia bảo hiểm nhân thọ

Ngoài chức năng bảo vệ trước những rủi ro có thể xảy ra trong cuộc sống, bảo hiểm nhân thọ có thể được xem là một hình thức tiết kiệm, đầu tư ít rủi ro. Ngoài ra, lợi ích của bảo hiểm nhân thọ không chỉ dừng lại ở chức năng bảo vệ, mà còn có các lợi ích khác như:

  • Đảm bảo cho khách hàng có cơ hội được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, có được sự hỗ trợ tài chính nếu xảy ra những trường hợp không may như bệnh tật, tai nạn hoặc thậm chí rủi ro liên quan đến tính mạng.

  • Có thể xem là hình thức tích lũy, lập kế hoạch để tập trung cho các dự định của tương lai như mua nhà, mua xe, nuôi dạy con cái, an tâm cuộc sống khi về hưu,...

  • Có cơ hội được hỗ trợ các khoản phí y tế: Phẫu thuật, khám chữa bệnh,...

  • Đảm bảo cho người thân trong gia đình có cuộc sống ổn định, thanh toán nợ, chi trả học phí, chi phí khám chữa bệnh,… khi người trụ cột không may gặp phải những rủi ro ngoài ý muốn.

Những điều cần lưu ý khi mua bảo hiểm nhân thọ

Tìm hiểu về các loại phí

  • Phí bảo hiểm cơ bản/tăng cường: Đây là khoản phí của quyền lợi bảo hiểm cơ bản, tăng cường do bên mua bảo hiểm lựa chọn.

  • Phí bảo hiểm định kỳ: Đây là tổng của phí bảo hiểm cơ bản, phí bảo hiểm tăng cường (nếu có) nếu như bên mua bảo hiểm đóng đủ các khoản trong hợp đồng bảo hiểm.

  • Phí bảo hiểm rủi ro là các khoản phí được khấu trừ hàng tháng từ giá trị tài khoản hợp đồng nhằm đảm bảo chi trả quyền lợi bảo hiểm theo quy định của cơ quan bảo hiểm.

  • Phí quản lý hợp đồng chính là khoản phí được khấu trừ theo tháng theo quy định.

Ngoài ra, còn có các khoản phí khác như phí bảo hiểm đóng thêm, phí rút giá trị tài khoản hợp đồng, phí quản lý quỹ hay phí chấm dứt hợp đồng.

Tìm hiểu các điều khoản loại trừ để tránh bị mất tiền oan

Bạn cần tìm hiểu thật kỹ các điều khoản loại trừ mà đơn vị bảo hiểm cung cấp để tránh các rủi ro không mong muốn. Ngoài ra, hãy tìm hiểu thật kỹ về các biến chứng sức khỏe mà đơn vị bảo hiểm có thể từ chối thanh toán cho bạn. Điều này nhằm đề phòng tránh rủi ro không mong muốn khi tham gia bảo hiểm nhân thọ.

Những điều cần biết trước khi mua bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm không chỉ có giá trị đối với một cá nhân duy nhất

Bảo hiểm nhân thọ có thể mang lại sự yên tâm cho người thụ hưởng. Nếu người được bảo hiểm không may gặp biến cố trong cuộc sống, bảo hiểm nhân thọ sẽ hỗ trợ chi phí theo cam kết trong hợp đồng bảo hiểm cho người thụ hưởng để giải quyết các khoản nợ, thế chấp chưa thanh toán, chi phí giáo dục, thu nhập bị mất đột ngột,…

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm bảo hiểm do các công ty, doanh nghiệp bảo hiểm trong và ngoài nước cung cấp cho quý khách hàng. Tùy theo nhu cầu và mục tiêu tài chính cá nhân và gia đình mà bạn có thể tham khảo lựa chọn sản phẩm phù hợp từ các doanh nghiệp bảo hiểm uy tín như Prudential, AIA, Chubb, Bảo Việt,…

Nguồn: chiasetainguyen.com
Thông tin về tác giả Kuong Nguyen
Kuong Nguyen
Mình thích viết blog , chia sẻ các thủ thuật