Rơ le trung gian và những điều cần biết



Rơ le trung gian (Intermediate Relays) là trung gian trong việc truyền tải tín hiệu từ khối điều khiển sang khối động lực. Công dụng quan trọng nhất của relay chính là bảo vệ mạch điện khỏi sự cố quá tải.

Rơ le trung gian và những điều cần biết

Rơ le trung gian là gì?

Rơle trung gian (Relay trung gian) là loại thiết bị có chức năng chuyển mạch tín hiệu điều khiển và khuếch đại chúng với kích thước nhỏ. Thiết bị được lắp đặt ở vị trí trung gian nằm giữa thiết bị điều khiển công suất nhỏ và thiết bị công suất lớn hơn.

Hay nói một cách đơn giản, rơ le trung gian là một loại mạch điện tử, chức năng tương tự với công tắc điện trong nhà bạn dạng on/ off. Nó có nhiệm vụ truyền tải điện, chuyển tín hiệu từ thiết bị có công suất nhỏ sang thiết bị công suất cao hơn trong sơ đồ điện. 

Rơ le trung gian và những điều cần biết

Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và kí hiệu của rơ le trung gian

Cấu tạo rơ le trung gian

Relay được cấu tạo từ hai phần chính là cuộn hút và mạch tiếp điểm.

  • Cuộn hút ( nam châm điện ): Gồm có lõi thép động, lõi thép tĩnh và cuộn dây. Cuộn dây được dùng để cuộn cường độ, điện áp hay có thể cuộn cả điện áp lẫn cường độ. Lõi thép động sẽ được định vị bằng một vít điều chỉnh găng bởi lò xo.

  • Mạch tiếp điểm (mạch lực): Gồm có tiếp điểm thuận và tiếp điểm nghịch. Tiếp điểm nghịch sẽ đảm nhận vai trò đóng cắt tín hiệu thiết bị tải với dòng nhỏ được cách ly với cuộn hút.

Nguyên lý hoạt động của rơ le trung gian

Khi dòng điện chạy qua rơ le trung gian, đi tới cuộn dây của nam châm điện, tạo thành từ trường hút, từ trường tác động để đóng hoặc mở tiếp điểm điện, từ đó làm thay đổi trạng thái đóng mở của rơ le trung gian. Khi ngưng cấp nguồn, mạch từ hở, hệ thống tiếp điểm trở về trạng thái ban đầu. Cứ như vậy, nguyên lý hoạt động này được lặp lại.

Kí hiệu rơ le trung gian

Có 3 ký hiệu rơ le trung gian đó là SPDT, SPST và DPST.

  • SPST:  viết tắt của cụm từ SING POLE SINGE THROW, chỉ một loại Rơ le có một tiếp điểm, và thường là hở. 

  • DPST: viết tắt của cụm từ DOUBLE POLE SINGER THROW, chỉ Rơ le có 2 tiếp điểm, cũng là dạng hở.  

  • SPDT: là viết tắt của cụm từ SING POLE DOUBLE THROW, có 1 cặp tiếp điểm, gồm tiếp điểm thường đóng và thường mở.  

Rơ le trung gian và những điều cần biết

Ứng dụng của rơ le trung gian trong điện công nghiệp

Rơ le trung gian thường được sử dụng để truyền tín hiệu khi rơ le chính không có khả năng đóng và ngắt. Rơ le trung gian còn được dùng để chia tín hiệu đến nhiều bộ phận khác trong hệ thống sơ đồ mạch điện điều khiển.

Bên cạnh đó, nó còn được sử dụng làm phần đầu ra và cách ly được điện áp giữa các phần chấp hành như: điện xoay chiều, điện áp lớn với phần điều khiển để truyền tín hiệu cho bộ phận phía sau.

VCC Trading phân phối rơ le trung gian uy tín

VCC Trading là một đơn vị chuyên phân phối thiết bị công nghiệp từ các thương hiệu hàng đầu như: Fuji Electric, SMC, Omron,…  Chúng tôi cam kết chỉ phân phối hàng chính hãng, cung cấp đầy đủ CO/ CQ, hóa đơn chứng từ.

Với đội ngũ giàu kinh nghiệm, chúng tôi hỗ trợ khách hàng 24/7, tư vấn tận tâm, chu đáo, đảm bảo đáp ứng tối đa các yêu cầu mua thiết bị công nghiệp của các doanh nghiệp, nhà máy sản xuất.

Để được hỗ trợ và tư vấn nhanh nhất, liên hệ ngay với chúng tôi:

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI NĂNG LỰC VIỆT (VCC TRADING)

  • Địa chỉ: Lô đất số B2-3-3b KCN Nam Thăng Long, P. Thụy Phương, Q. Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội

  • Điện thoại: 0934 683 166

  • Email: [email protected]

  • Website: https://vcc-trading.vn/

  • Facebook: https://www.facebook.com/nanglucviet.vccgroup/

Nguồn: chiasetainguyen.com
Thông tin về tác giả Nguyễn Hiếu
Nguyễn Hiếu
Chào các bạn mình là Nguyễn Hiếu Hiếu! Hi vọng các bài viết của mình hữu ích đến các bạn